เลือกซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน เลือกขนาดไหนดี ?

เลือกซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน เลือกขนาดไหนดี ?

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
ที่ดินนับเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ทุกบ้านจำเป็นต้องมี แต่จะมีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมต่อการสร้างบ้าน สำหรับวันนี้ เรามีคำแนะนำพื้นที่โดยประมาณ ที่จะเหมาะสำหรับการสร้างบ้านของแต่ละครอบครัว เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อที่ดิน ก่อนอื่นต้องมารู้จักหน่วยวัดขนาดที่ดินของไทยกันก่อน โดยหน่วยที่นิยมใช้นั่นคือ ตารางวา (ตร.ว.) และยังมีหน่วยอื่นๆที่ใช้ร่วมกันคือ ไร่ และ งาน
เทียบหน่วยวัดขนาดที่ดิน
1 ไร่ = 4 งาน | 1 งาน = 100 ตร.ว. หรือ 400 ตร.ว. = 1 ไร่
โดยปกติอาจเลือกหาที่ดินจากเว็บไซต์ ป้ายติดประกาศ ผู้ขายแต่ละคนอาจติดป้ายในลักษณะที่แตกต่างกัน แต่โดยปกติแล้วหากที่ดินผืนเล็กจะนิยมใช้หน่วย ตร.ว. เพียงอย่างเดียว และหากที่ดินขนาดใหญ่ขึ้นมาอีก จะมีหน่วยเป็นไร่และงานเพิ่มขึ้นมา ผู้เขียนอาจเขียนประกาศได้หลายวิธี โดยในตัวอย่างดังกล่าวนี้ ทุกข้อจะมีขนาดเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขายจะเขียนแบบใด
1 ไร่ 2 งาน 35 ตร.ว. หรือ 1 ไร่ 235 ตร.ว. หรือ 635 ตร.ว. หรือ 1-2-35 ไร่

หน่วยวัดขนาดพื้นที่ใช้สอย
โดยปกติภายในประเทศไทยใช้หน่วยเป็นตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งจะเป็นขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน หรือพื้นที่อื่นๆ เช่น โรงจอดรถ ชานระเบียง เป็นต้น
เมื่อทราบกันถึงหน่วยวัดกันแล้ว มาดูกันว่าบ้านขนาดพื้นที่เท่าไหร่ ถึงจะเหมาะกับเรามากที่สุด ทั้งนี้ทางเว็บขออนุญาตใช้ตัวเลขโดยประมาณ ในการก่อสร้างบ้านชั้นเดียวหรือ 2 ชั้น และเว้นพื้นที่ว่างสำหรับสวนเล็กๆ แต่หากท่านใดต้องการพื้นที่บ้านมากเป็นพิเศษ สามารถปรับขนาดได้ตามความเหมาะสม
สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก อยู่อาศัย 1-2 คน 1 ห้องนอน
พื้นที่ใช้สอย 45 – 150 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 45 – 80 ตร.ว.
สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก อยู่อาศัย 1-3 คน 2 ห้องนอน
พื้นที่ใช้สอย 80 – 200 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 55 – 100 ตร.ว.
สำหรับครอบครัวขนาดกลาง อยู่อาศัย 2-5 คน 3 ห้องนอน
พื้นที่ใช้สอย 150 – 300 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 65 – 150 ตร.ว.
สำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ อยู่อาศัย 4-6 คนขึ้นไป 4 ห้องนอน
พื้นที่ใช้สอย 200 – 400 ตร.ม.ขึ้นไป ขนาดที่ดิน 100 ตร.ว. ขึ้นไป
ตัวอย่างดังกล่าว เป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานสำหรับบ้าน 1-2 ชั้นเท่านั้น เนื่องด้วยการใช้งานจริงจำนวนชั้นของบ้านที่เพิ่มขึ้นช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นได้ เมื่อได้ขนาดที่ดินแล้ว ก็จะสามารถระบุความต้องการไว้ในใจล่วงหน้า จากนั้นค่อยๆ ตามหาที่ดินในทำเลที่ต้องการอาจด้วยวิธีการขับรถดูหรือดูผ่านเว็บไซต์ แนะนำให้มองหาตั้งแต่ 20 แปลงขึ้นไป จากนั้นค่อยๆตัดออก เพื่อเลือกแปลงที่ดีที่สุด ยิ่งมีตัวเลือกมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสได้แปลงที่ดีมากขึ้นเท่านั้น