ผ่าพฤติกรรมคนซื้อบ้าน “บ้านเดี่ยว-ชานเมือง-ดอกเบี้ยต่ำ” ครองใจอันดับหนึ่ง

ผ่าพฤติกรรมคนซื้อบ้าน “บ้านเดี่ยว-ชานเมือง-ดอกเบี้ยต่ำ” ครองใจอันดับหนึ่ง

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

เผยผลสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภค (Consumer Sentiment Survey) ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 พบคนซื้อบ้านยังใฝ่ฝันอยากมีบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเองเป็นอันดับหนึ่ง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ โดยทำเลครองใจคนอยากซื้อบ้านกลับกลายเป็นโซนกรุงเทพฯ รอบนอก รวมไปถึงโซนชานเมืองหลังทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน อาทิ ย่านสุขุมวิทหรือ เขตศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) โครงการอสังหาฯ ต่างๆ มีราคาค่อนข้างสูง
เจาะเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ-ไม่ซื้อบ้าน
ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2560 เริ่มตั้งแต่เปิดศักราชปีระกา ภาคเศรษฐกิจไทยยังไม่ส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้นเท่าไรนัก อันเป็นผลจากหลายปัจจัยทั้งธุรกิจส่งออก ค่าเงิน รวมไปถึงตัวเลขภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังไม่ลดระดับลง เหตุนี้จึงทำให้ภาวะการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนไทยลดระดับตาม แต่เมื่อช่วงปลายปีกลับพบว่าตลาดอสังหาฯ ส่อแววคึกคักอีกครั้งเนื่องจากได้แรงส่งจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
ล่าสุดจากการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อสภาพตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลผ่านแบบสำรวจออนไลน์ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หนึ่งในผลสำรวจที่น่าสนใจเป็นเรื่องของเหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ-ไม่ซื้อบ้าน
หตุผลหลักที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อบ้าน
1. ดอกเบี้ยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านอยู่ในระดับต่ำ
2. ผู้บริโภคมองว่าในระยะยาว อสังหาฯ จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น
สามารถเข้ามาดู อัพเดทอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน กู้ซื้อบ้าน ซึ่ง DDproperty ได้อัพเดททุกเดือน พร้อมคำนวณสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยด้วยตนเองได้ที่นี่
ในขณะที่เหตุผลหลักที่คนตัดสินใจไม่ซื้อบ้าน
1. อสังหาฯ ราคาแพงเกินไป
2. เศรษฐกิจไทยไม่ดี
3. ราคาอสังหาฯ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2560 จะพบว่าการตัดสินใจของผู้ซื้อบ้านนั้นเปลี่ยนไป โดยเหตุผลแรกที่ทำให้ตัดสินใจซื้อบ้าน ณ ขณะนั้นคือ “ในระยะยาว อสังหาฯ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เหมาะแก่การลงทุน” ส่วนกลุ่มที่ไม่ซื้อบ้านยังคงตระหนักถึงปัจจัยอสังหาฯ “ราคาแพงเกินไป” เฉกเช่นเดียวกับผลสำรวจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560
“บ้านเดี่ยว” ยังคงครองใจคนอยากมีบ้าน
จัดอันดับทำเลที่อยู่อาศัยในฝัน
อันดับ 1 โซนกรุงเทพฯ รอบนอก รวมไปถึงชานเมือง
อันดับ 2 รัชดา ลาดพร้าว พระราม 9
อันดับ 3 โซนพระโขนง อ่อนนุช อุดมสุข
อันดับ 4 จังหวัดเชียงใหม่
อันดับ 5 ย่านบางนาและแบริ่ง
ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้าน มองตลาดอสังหาฯ ปี 61 จะดีขึ้น
ด้วยภาวะหนี้ครัวเรือนที่ลดลง ประกอบกับรัฐบาลออกนโยบายคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ 1.5 % ต่อเนื่อง 2 ปี ยังไม่นับรวมเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ทั้งการผลักดันเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และโครงการรถไฟฟ้าสายอนาคต ที่ทางภาครัฐกำลังเดินหน้าเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อหวังให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว จึงทำให้เหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ หรือแม้แต่ตัวผู้ซื้อบ้านเอง เริ่มมีความเชื่อมั่นว่าตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2561 น่าจะส่อแววสดใสขึ้น เหตุนี้จึงพบว่าผู้บริโภคหลายรายหันมาตัดสินใจซื้อบ้านและคอนโดฯ มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 หากเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ที่มีการชะลอการซื้อโครงการต่างๆ อย่างเห็นได้ชัด
อย่างไรก็ตามสภาพตลาดอสังหาฯ ในปี 2561 ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ประกอบกับภาครัฐจะออกมาตรการอะไรมาช่วยให้คนอยากมีบ้าน ได้ซื้อที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น ทั้งในด้านของสินเชื่อ ดอกเบี้ย รวมไปถึงการตรึงราคาของโครงการอสังหาฯ ต่างๆ ให้มีราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไป