ออกพันธบัตร3.3หมื่นล. ธอส.กันขาดสภาพคล่อง

ออกพันธบัตร3.3หมื่นล. ธอส.กันขาดสภาพคล่อง

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ ประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบ ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินโดยการออกพันธบัตรในปี 61 จำนวน 33,200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการออกพันธบัตรใหม่ จำนวน 15,000 ล้านบาท และการทดแทนพันธบัตรเดิมที่หมดอายุ หรือโรลโอเวอร์ 18,200 ล้านบาท การออกพันธบัตรครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนให้ ธอส. ดำเนินงานตามแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนและปรับสมดุลโครงสร้างเงินทุนในระยะยาวของธอส.ต่อไป
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การออกพันธบัตรของธอส. ครั้งนี้ เป็นเพราะที่ผ่านมาธอส.ได้ปล่อยสินเชื่อบ้านที่เป็นสินเชื่อระยะยาวมาโดยตลอด แต่ในอีกด้านหนึ่ง ธอส.ก็ต้องรับบริการจากประชาชนที่นำเงินมาฝากกับธนาคาร หรือทำธุรกรรมเงินฝากที่เป็นระยะสั้น ดังนั้นการบริหารจัดการทางด้านการเงินอาจไม่สัมพันธ์กัน จนมีความเสี่ยงให้เกิดการขาดสภาพคล่องในการทำงานได้
กระทรวงการคลัง รายงานว่า ที่ผ่านมาธอส. ได้ร่วมกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาจัดทำแผนการจัดหาแหล่งเงินทุน และได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือคนร.แล้ว ธอส. ได้กำหนดแผนการระดมทุนระหว่างปี 60-63 เพื่อรองรับปัญหาความไม่สัมพันธ์กันระหว่างอายุของหนี้สินและสินทรัพย์ รวมถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและอัตราดอกเบี้ย ในปี 61 นั้น ตามแผนของธอส.ได้กำหนดออกพันธบัตรใหม่ 15,000 ล้านบาท รวมทั้งการโรลโอเวอร์ 18,200 ล้านบาท ระดมเงินฝากระยะยาว 1,000 ล้านบาท และระดมเงินฝากระยะสั้น 66,292 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์