รฟม. แจงความคืบหน้ารถไฟฟ้า 3 สาย “สีน้ำเงิน-เขียว(เหนือ)และสีส้ม”

รฟม. แจงความคืบหน้ารถไฟฟ้า 3 สาย "สีน้ำเงิน-เขียว(เหนือ)และสีส้ม"

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2561 จำนวน 3 โครงการ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และเตาปูน – ท่าพระ รถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และเตาปูน – ท่าพระ
โครงการมีความก้าวหน้างานก่อสร้างงานโยธา 98.09% สำหรับงานระบบรถไฟฟ้าและงานเดินรถ มีความคืบหน้ารวมประมาณ 40.22% โดยเตรียมจะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค ในปี 2562 และช่วงเตาปูน -ท่าพระ ในปี 2563
รถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต
โครงการมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 60.86% โดยมีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน มีความคืบหน้า 68.39% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้บริการภายในปี 2561 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน มีความคืบหน้า 59.28% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้งานภายในเดือนธันวาคม ปี 2561 และงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ มีความก้าวหน้า 69.88% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้งานภายในปี 2561
นอกจากนี้ ยังมีงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีความก้าวหน้า 40.30% ทั้งนี้ โครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จในปี 2562 และเปิดให้บริการภายในปี 2563
รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
โครงการมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 7.72% โดยมีแผนเปิดให้บริการปี 2566 สำหรับในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง นั้น ปัจจุบัน อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดินเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการ โดยทั้ง 2 โครงการ มีกำหนดจะเปิดให้บริการภายในปี 2564 ทั้งนี้ รฟม. มีนโยบายที่จะเร่งรัดการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าให้เป็นไปตามแผนงานเพื่อสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็