แกะรอยเทรนด์ซื้อ-ขายบ้าน ยุค Digital 4.0

แกะรอยเทรนด์ซื้อ-ขายบ้าน ยุค Digital 4.0

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

เทรนด์ซื้อ-ขายบ้านในยุค Digital 4.0 กลายเป็นหัวใจหลักสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเกิดประโยชน์สุดสุด อาทิ Chat Bot, Online Booking, Cashless Society หรือแม้ AI ซึ่งตรงกันข้ามกับอดีต โดยใบปลิว กลายเป็นการลงประกาศซื้อ-ขายบ้านทางเลือกหลักของผู้บริโภค จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เนื่องจากยังไม่ได้มาตรฐาน
ย้อนร่องรอย ซื้อ-ขายบ้าน ยังไม่มีเทคโนโลยีมาเป็นตัวแปร
หลายคนยังคงจำได้ดีในสมัยที่ทุกอย่างยังถูกขับเคลื่อนด้วยการเอาตัวรอดของมนุษย์ อินเทอร์เน็ต นวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่มีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิต การลงประกาศขายบ้าน หรือซื้อที่อยู่อาศัย จากตัวเจ้าของบ้านเอง จึงเป็นในรูปแบบใบปลิว ที่ถูกติดตามเสาไฟฟ้า กระดานบอร์ดตามสถานที่สำคัญ หรือแม้แต่บิลบอร์ด หากเป็นในรูปแบบของนายหน้า
แน่นอนว่าการลงประกาศขาย หรือซื้อบ้านในอดีต นั้นยังขาดมาตรฐานหลายด้าน ทั้งความน่าเชื่อถือ รายละเอียดข้อมูลที่อยู่ในใบปลิว หรือแม้แต่ราคาขาย ที่ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาไม่สอดคล้องกับสภาพตลาดอสังหาฯ ประกอบกับในช่วงนั้นมักได้ยินข่าวการร้องเรียนการซื้อ-ขายบ้านรูปแบบดังกล่าวค่อนข้างหนาหู เนื่องจากถูกมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางทำมาหากิน จนทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต้องออกมาจัดการปัญหา พร้อมแนะให้คนที่ต้องการซื้อบ้าน ลงพื้นที่ไปดูสภาพบ้านหรือที่อยู่อาศัยด้วยตนเอง ก่อนตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค
เรียกว่าการซื้อ-ขายบ้าน ในอดีตนั้นดูเหมือนเป็นสิ่งที่บริหารจัดการยาก ซึ่งแตกต่างกับปัจจุบันที่มีช่องทางให้เลือกมากมาย ทั้งจากผู้ประกอบการอสังหาฯ เอง เพียงเข้าหน้าเว็บไซต์ก็สามารถจองที่อยู่อาศัยที่ตัวเองต้องการจะซื้อได้แล้ว หรือใช้เว็บไซต์สื่ออสังหาฯ มาเป็นช่องทางในการเลือกบ้านที่ใช่ และติดต่อกับนายหน้าหรือเจ้าของบ้านโดยตรง
อะไรคือเทรนด์การซื้อ-ขายบ้านยุค 4.0
ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทรนด์การซื้อ-ขายบ้านเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากทุกอย่างถูกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีมาเป็นตัวแปรหรือหัวใจสำคัญหลัก โดยผ่านระบบออนไลน์ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลง การเสพข้อมูลของผู้บริโภคต้องผ่านโลกออนไลน์ เนื่องจากง่าย สะดวก และรวดเร็ว เหตุนี้จึงทำให้ทั้งนักลงทุนมืออาชีพและสมัครเล่น รวมถึงผู้ประกอบการอสังหาฯ ใช้ช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงผู้บริโภค ประกอบกับเป็นการช่วยผู้บริโภคตัดสินใจได้เร็วขึ้น
ทั้งนี้ในยุค 4.0 รูปแบบของการซื้อ-ขายบ้าน ได้มีการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ใช่ออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ได้เพิ่มความไฮเทคมากขึ้นกว่าเดิมดังนี้
1. Chatbot เป็นนวัตกรรมการสร้างระบบโต้ตอบกับผู้บริโภคอัตโนมัติ เมื่อมีความสงสัย อยากถามอะไร หรือต้องการข้อมูลเพิ่ม ระบบจะทำการโต้ตอบให้ทันที
2. Online Booking วิธีการจองซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยอื่นๆ รูปแบบใหม่ โดยนิยมใช้ในหมู่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่มักจัดรอบพิเศษ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปจับจองที่อยู่อาศัยได้ก่อนใคร ผ่านหน้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน พร้อมพบกับโปรโมชั่นต่างๆ
3. Cashless Society เรียกว่าตอบโจทย์สังคมไทยยุค 4.0 ที่ทั้งรัฐบาลและภาคเอกชน พยายามสร้างสังคมไร้เงินสด ให้สามารถจับจ่ายซื้อสินค้าได้ง่ายๆ เพียงสแกนบาร์โค้ด ทั้งนี้ยังรวมถึงการจับจอง วางเงินดาวน์ซื้อที่อยู่อาศัย
4. AI สำหรับนวัตกรรม AI หรือการใช้หุ่นยนต์มาเป็นตัวขับเคลื่อนนี้ เรียกว่าปี 61 นี้เริ่มเห็นผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง แสนสิริ และอนันดา ใช้มาเป็นตัวการสร้างการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนตร์แสนดี ที่แสนสิริสร้างขึ้น เพื่อรองรับความสะดวกสบายให้กับลูกบ้าน หรือทางฝั่งอนันดา ที่เพิ่งประกาศศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีทั้ง PropTech และ AI มาเป็นตัวขับเคลื่อนในการบริหารจัดการโครงการที่อยู่อาศัยในเครือ
อย่างไรก็ตามนวัตกรรมเทคโนโลยี AI ไม่ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะฝั่งผู้ประกอบการอสังหาฯ อย่างเดียวเท่านั้น ทางเว็บไซต์อสังหาฯ อย่าง DDproperty หลังจากประกาศปรับโฉมใหม่ ทั้งเว็บไซต์ เพื่อพลิกโฉมจากบริษัทสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์สู่การเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังนำนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่าง AI มาใช้ในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยความอัจฉริยะของเทคโนโลยีดังกล่าวจะนำเสนอเนื้อหาและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน พร้อมวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานบนเว็บไซต์ ที่สามารถบ่งบอกถึงประเภทของอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงคอนเทนต์ต่างๆ ที่ผู้บริโภคกำลังสนใจ
ผลพลอยได้ของผู้บริโภคยุคนี้
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงพัฒนารูปแบบการซื้อ-ขายบ้าน และที่อยู่อาศัยอื่นๆ ในปัจจุบันย่อมไม่ใช่เพียงแต่การทำรูปแบบการตลาดดิจิตัลอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทำให้ผู้บริโภคเกิดประโยชน์สูงสุดดังนี้
1. ยกระดับมาตรฐานการซื้อ-ขายบ้าน สามารถวางใจได้ว่าจะไม่ถูกหลอก
2. ผู้บริโภคมีช่องทางหลากหลายในการซื้อบ้าน
3. สำหรับนักลงทุน หรือผู้ที่ต้องการขายบ้าน จะสามารถขายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เมื่อมีนวัตกรรม AI มาเป็นตัวคัดกรอง
อย่างไรก็ตามแม้โลกยุคโลกาภิวัฒน์จะทำให้เกิดเทรนด์การซื้อ-ขายบ้านยุค 4.0 ถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นหัวใจหลักสำคัญ แต่ถึงกระนั้นก็คงต้องติดตามต่อไปว่าเทคโนโลยีจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคหรือกลายเป็นจุดบอดแง่ลบหรือไม่ ถ้าหากวันหนึ่งระบบเทคโนโลยีต่างๆ เกิดขัดข้อง จนทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภครั่วไหล จนกลายเป็นการเปิดช่องทางให้มิจฉาชีพ สิ่งเหล่านี้คงต้องคอยดูการพัฒนาระบบเสถียรของเทคโนโลยีต่อไป ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด