ธอส.ให้กู้สินเชื่อบ้าน2แสนล.

ธอส.ให้กู้สินเชื่อบ้าน2แสนล.

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ธอส.คาดปล่อยสินเชื่อบ้านปีนี้เกินเป้าทะลุ 2 แสนล้านรับอสังหาฯ โต 5% คาดทั้งปีที่อยู่อาศัยเพิ่ม 1.1 แสนหน่วย

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)และ ประธานอำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ธอส.คาดการปล่อยสินเชื่อบ้าน ปีนี้จะมีมูลค่า 2 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้คือ 1.9 แสนล้านบาท เนื่องจากธุรกิจอสังหาฯขยายตัว 5% ส่วนปีที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อ 1.96 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.77 แสนล้านบาท

การปล่อยสินเชื่อปีนี้จะสอดคล้อง นโยบายรัฐ ที่ส่งเสริมนักลงทุนสตาร์ทอัพที่จะ พัฒนาธุรกิจอสังหาโดยตรงในต่างจังหวัด ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้งบ 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% เป็นครั้งแรก ในรอบ 20 ปีหลังวิกฤติต้มยำกุ้งที่ธอส.ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย

นอกจากนี้ จะปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีรายได้ น้อยรับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน ภายใน 20 ปี (2560-2579) เพื่อให้คนไทย มีบ้านมากขึ้น จึงจัดสรรวงเงินสินเชื่อ 7 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อย 3 กลุ่ม เช่นกลุ่มผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงินสินเชื่อ 3 หมื่นล้านบาท กลุ่มข้าราชการ ทหาร 3 หมื่นล้านบาท

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2 และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูล-อสังหาริมทรัพย์ ธอส. กล่าวว่า โครงการจัดสรรและ อาคารชุดในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่อยู่ระหว่างการขายต่อเนื่องจากปี 2560 ทั้งหมด 1,584 โครงการ 458,943 หน่วย มีอุปทานเหลือขาย 142,860 หน่วย ส่วนครึ่งปีแรกของปีนี้มีเหลือขาย 1.4 แสนหน่วย มีโครงการเปิดใหม่ 5.8 หมื่นหน่วย คาดว่าครึ่งปีหลังจะมี 5.8 แสนหน่วย