ในยุคที่ตลาดอสังหาฯ ต่างแข่งขัน “ทางเลือก” จึงตกอยู่ในมือของผู้บริโภค

ในยุคที่ตลาดอสังหาฯ ต่างแข่งขัน "ทางเลือก" จึงตกอยู่ในมือของผู้บริโภค

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในปัจจุบันนี้เราจะได้เห็นว่าโลกของเราได้เข้าสู่ของยุคเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดเกิดการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการต่างผลิตสินค้าที่อัดแน่นด้วยองค์ประกอบและคุณสมบัติที่มากมาย มีการใช้งานที่หลากหลายออกมาสู่ท้องตลาดเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่พร้อมจะจ่ายเงินให้ได้มาเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นตลาดมือถือที่เปลี่ยนไปยุคจากเดิมอย่างไม่เห็นฝุ่น หรือจะเป็นตลาดรถยนต์ที่ต่างก็นำเทคโนโลยีเข้าไปผสมผสานกับการเดินทางเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค หรือตลาดของใช้ไฟฟ้า ที่มีฟังค์ชั่นต่างๆ เพิ่มเข้ามาแบบที่เราอาจไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะได้ใช้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้มาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้นไปด้วย ซึ่งอาจตอบโจทย์เฉพาะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อเท่านั้น แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งโดยเฉพาะประเทศไทย กลุ่มผู้บริโภคที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดมหาศาลกลับกลายเป็นกลุ่มรายได้ปานกลาง ซึ่งในตลาดนี้ ราคาและคุณภาพ เป็น 2 ปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้า ส่งผลให้ตลาดแม้จะแข่งขันด้านราคาแต่ก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพและการใช้งานอีกด้วย ทำให้ผู้บริโภคที่อาจมีกำลังซื้อไม่เท่ากลุ่มตลาดบน ได้มีโอกาสเลือกซื้อของที่มีราคาเอื้อมถึง กับคุณภาพที่ดีและตอบโจทย์ได้จริง รวมถึงตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากๆ อย่างตลาดอสังหาฯ ก็เช่นกัน

จากผลสำรวจตลาดอสังหาฯ ใน 2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตลาดอสังหาฯ ทั้งบ้าน และคอนโด ในประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งด้านราคา และจำนวนโครงการที่ผุดขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นผลโดยตรงมากจากแผนงานพัฒนาระบบคมนาคมพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าที่ทางภาครัฐได้อัดเม็ดเงินลงทุน ทำให้คำจำกัดความของ “ทำเลที่ดี” ถูกตัดสินด้วยระยะห่างจากรถไฟฟ้า ผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดฯ ในเมืองจึงพยายามชูจุดขายว่าเป็นโครงการคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้า ใกล้รถไฟฟ้ากันแทบจะทุกราย ไม่ว่าจะเป็นแนวรถไฟฟ้าที่เปิดให้ใช้งานแล้ว หรือรถไฟฟ้าที่จะเปิดในอนาคต ทำให้จุดขาย “คอนโดใกล้รถไฟฟ้า” กลายเป็นจุดขายพื้นฐานของโครงการคอนโดฯ ในกรุงเทพฯ ไปแล้ว แต่สิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อในยุคปัจจุบันได้จริงนั้น แค่ทำเลรถไฟฟ้าอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมีองค์ประกอบด้านอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งเราจึงได้เห็นผู้ประกอบการนำนวัตกรรม/เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในโครงการ (Proptech) รวมถึงการใส่ใจในรายละเอียดเรื่องของการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งาน การเลือก facilities ต่างๆ ในโครงการ ซึ่งทำให้โครงการมีจุดเด่นที่แตกต่างกับโครงการอื่นๆ รวมถึงการตอบโจทย์การอยู่อาศัยของผู้บริโภคที่มีความต้องการที่หลากหลายได้ดียิ่งขึ้น