พระราม 4 บูม “มิกซ์ยูส” ดันศูนย์กลางธุรกิจเทียบชั้นสุขุมวิท

พระราม 4 บูม “มิกซ์ยูส” ดันศูนย์กลางธุรกิจเทียบชั้นสุขุมวิท

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ไม่ได้เพื่อการอยู่อาศัยแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เปลี่ยนผันไปตามเทรนด์ “มิกซ์ยูส” หรือการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบผสมสาน เพื่อให้เกิดความหลากหลาย โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่า และสร้างกำไรได้มากที่สุด ทำให้ในหนึ่งโครงการจะรวมพื้นที่ที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน โรงแรม หรือแม้กระทั่งศูนย์การค้าเข้าไว้ด้วยกัน โดยหนึ่งในทำเลที่ปัจจุบันมีโครงการมิกซ์ยูสจ่อคิวเปิดอย่างต่อเนื่องคือ พระราม 4
ราคาที่ดินพุ่งสูง หนุนมิกซ์ยูสเกิด
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้โครงการมิกซ์ยูสเป็นที่สนใจลงทุน มาจากราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะทำเลใจกลางเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดัชนีราคาที่ดินจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย สะท้อนว่าราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละประมาณ 6.4% ทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบ Singled-use หรือการพัฒนาโครงการเพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการพาณิชยกรรมเพียงอย่างเดียว อาจไม่สามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้คุ้มค่าอีกต่อไป เป็นเหตุผลให้มีการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส (Mix-used) เกิดขึ้น โดยรูปแบบส่วนใหญ่ จะเป็นการ Joint Venture หรือการร่วมทุนกัน เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ลดการแข่งขันทางธุรกิจ และเพิ่มเงินทุนสำหรับการพัฒนา หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจนั่นเอง
4 ข้อได้เปรียบ มิกซ์ยูสตอบโจทย์คนเมือง
จากงานวิจัยของเจแอลแอล ระบุถึงข้อได้เปรียบสำคัญประการหนึ่งของการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส คือ การจัดสรรให้องค์ประกอบต่าง ๆ ในโครงการให้เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ช่วยให้ผู้พัฒนาโครงการสามารถใช้ทรัพยากรร่วมสำหรับทั้งโครงการ ลดต้นทุนการพัฒนาโครงการ ใช้ประโยชน์ในที่ดินได้เต็มศักยภาพ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมืองที่ให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายได้ตรงจุด เช่น

ศูนย์การค้าหรือส่วนที่เป็นร้านค้าจะได้รับประโยชน์จากการได้ลูกค้าที่เป็นผู้อยู่อาศัยในโครงการ แขกที่มาพักในโรงแรม และพนักงานของบริษัทที่เปิดสำนักงาน
ผู้อยู่อาศัยจะได้รับความสะดวกจากศูนย์การค้า หรือการอยู่ใกล้กับสถานที่ทำงาน
อาคารสำนักงานจะมีศักยภาพมากขึ้นในการดึงดูดผู้เช่า เนื่องจากรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสำหรับบริษัทเองและพนักงาน
โรงแรมจะได้รับประโยชน์เพิ่มจากการใช้บริการห้องประชุม/สัมมนาโดยบริษัทผู้เช่าสำนักงาน ตลอดไปจนถึงการใช้บริการห้องพักโดยแขกของบริษัท