ย่านศูนย์กลางกลุ่มธุรกิจการเงิน ที่ไม่มีวันตาย

ย่านศูนย์กลางกลุ่มธุรกิจการเงิน ที่ไม่มีวันตาย

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

แม้ว่าปัจจุบันจะมีศูนย์กลางธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งแห่งในกรุงเทพฯ แต่ “สาทร” ยังคงเป็นศูนย์กลางธุรกิจหลัก หรือ Main Central Business District (Main CBD) ของกรุงเทพฯ เช่นเดิม ด้วยเพราะอาคารสำนักงานชั้นนำหลายแห่งยังมีบริษัทขนาดใหญ่ของทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติตั้งเป็นสำนักงานใหญ่อยู่ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจการเงิน ก็ยังเลือกสาทรเป็น Main CBD รวมถึง สิ่งอำนวยความสะดวก โรงพยาบาล โรงเรียน สถานศึกษาชั้นนำที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับจำนวนมาก ก็ยังอยู่ในย่านสาทรเป็นหลัก
ปัจจัยดังกล่าวทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในย่านสาทรยังคงมีสูง ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งบ้านหรูกลางเมือง และคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในตลาด แต่ที่ดินในย่านสาทรที่มีจำกัด ทำให้จำนวนโครงการเปิดขายใหม่ย่านนี้ในแต่ละปีมีไม่มากนัก และโครงการที่ได้รับการออกแบบที่ตอบโจทย์คนที่ต้องการอยู่อาศัยในเมืองก็จะได้รับการตอบรับที่ดี โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาดที่อยู่อาศัยย่านสาทร จะมีทั้งกลุ่มที่ซื้ออยู่อาศัยเอง และกลุ่มนักลงทุน
ในส่วนของกลุ่มนักลงทุนนั้น ในทำเลสาทรอาจจะมีความพิเศษกว่าทำเลอื่น ๆ แม้กระทั่งบ้านหรูกลางเมือง ก็มีกลุ่มนักลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่า เพราะมีดีมานด์การเช่าบ้านหลังใหญ่ แต่ไม่ได้มีจำนวนที่มากนัก ส่วนคอนโดมิเนียม ถือเป็นตลาดหลักของกลุ่มนักลงทุน โดยผู้อยู่อาศัยทั้งผู้ที่เป็นเจ้าของเองและผู้ที่เช่า หากเป็นบ้านหรูกลางเมือง จะเป็นกลุ่มครอบครัวคนไทยและต่างชาติ ส่วนคอนโดมิเนียม จะเป็นกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ กลุ่มผู้บริหารที่เป็นชาวต่างชาติ เจ้าของธุรกิจ
ขณะที่อีกหนึ่งกลุ่มที่มีความน่าสนใจ นั่นคือ กลุ่มผู้ปกครองที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมใกล้โรงเรียนชั้นนำที่ต้องการให้บุตรหลานเข้าเรียน กลุ่มนี้ถือว่ามีจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่มีบ้านเดี่ยวอยู่ย่านชานเมืองกรุงเทพฯ อยู่แล้ว แต่เลือกมาซื้ออาศัยในเมืองเพื่อความสะดวกในการส่งบุตรหลานไปเรียน หรือซื้อให้บุตรหลานที่เพิ่งเรียนจบ เพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) ซึ่งกลุ่มผู้ปกครอง ก็มีทั้งเลือกซื้อเอง เพราะมองว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง หากอนาคตลูกย้ายที่เรียน จะปล่อยให้เช่าต่อ หรือขายต่อก็มีโอกาสได้อัตราผลตอบแทนที่ดี เพราะคอนโดมิเนียมย่านสาทรที่มีซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างจำกัด มีแนวโน้มที่ราคาจะขยับขึ้นราว ๆ ปีละ 10% และก็มีทั้งกลุ่มผู้ปกครองที่เลือกเช่า เพราะมองความยืดหยุ่นในการอยู่อาศัย
ในส่วนของความสะดวกสบายในการเดินทาง ย่านสาทร มีจุดแข็งในด้านนี้มากอยู่แล้ว เพราะเป็นศูนย์กลางธุรกิจดั่งเดิม จึงมีการพัฒนาระบบคมนาคมที่รองรับการเข้ามาของผู้คนจำนวนมหาศาล โดยมีรถไฟฟ้าบีทีเอส ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที มีถนนหลายสายที่เชื่อมต่อกับพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง ใกล้ทางด่วนศรีรัชที่ทำให้การเดินทางในกรุงเทพฯ สะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านอาหาร สถานที่แฮงเอ้าท์จำนวนมากก็ยังรายล้อมรอบสาทร
Cr.ddproperty