รายงานการจัดอันดับนวัตกรรมโลกไทยอยู่ลำดับที่ 36 ผลพวงจากการรับมือโควิด-19 ดีขึ้น

รายงานการจัดอันดับนวัตกรรมโลกไทยอยู่ลำดับที่ 36 ผลพวงจากการรับมือโควิด-19 ดีขึ้น

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

รายงานข่าวการจัดอันดับเขตเศรษฐกิจ-ประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมมากที่สุด ปี 2021 ประเทศไทยมีอันดับดีขึ้นจากเดิมถึง 4 อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 36 จากเดิมเมื่อปี 2020 อยู่ในอันดับที่ 40

โดยรายงานข้อมูลจากการสำรวจล่าสุดแจ้งผลอันดับในเอเชีย ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 6 ของภูมิภาค ซึ่งถือว่าดีมากทีเดียวในสถานการณ์ช่วงนี้ และยังสะท้อนถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อตอบรับกับการระบาดโควิด-19และการใช้โครงสร้างดิจิทัลรองรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

รายงานข่าวการจัดอันดับเขตเศรษฐกิจ-ประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมมากที่สุดหรือ Bloomberg Innovation Index 2021 ปรากฎว่าในปีนี้ ประเทศไทย มีอันดับดีขึ้นจากเดิมถึง 4 อันดับพุ่งขึ้นมาอีก 4 ลำดับโดอยู่ที่ลำดับ 36 จากเดิมเมื่อปี 2020 อยู่ในอันดับที่ 40 นั่นเอง

สำหรับ ประเทศที่มีนวัตกรรมก้าวหน้าที่สุด คือ 1. เกาหลีใต้ 2. สิงคโปร์ 3. สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งตามรายงานยังอ้างถึง ผลการจัดอันดับในปีนี้ ยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่า แต่ละประเทศได้นำเอานวัตกรรมใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างไร รวมไปถึงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ที่จะมีส่วนสำคัญในช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นสามารถเอาชนะหรือเอาตัวรอดจากการระบาดของโควิด-19 ไปได้ ประเทศไทยมีอันดับความเข้มข้นด้านการวิจัยและพัฒนาซึ่งเป็นหัวใจของนวัตกรรมอยู่ที่36 มีความเข้มข้นของเทคโนโลยีระดับสูงที่ 33 แต่ประสิทธิภาพด้านผลผลิตอยู่ในอันดับที่ค่อนข้างต่ำคือ 55

ในส่วนของเอเชีย ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 6 โดยมีลำดับความก้าวหน้าทางนวัตกรรมรองจาก 1. เกาหลีใต้

2. สิงคโปร์

3. ญี่ปุ่น (อันดับโลกที่ 12)

4. จีน (อันดับโลกที่ 16)

5. มาเลเซีย (อันดับโลกที่ 29) โดยในส่วนของประเทศมาเลเซีย อันดับตกลงมา 2 ลำดับ สำหรับประเทศที่น่าจับตา คือ เวียดนาม ที่สามารถรุดหน้าก้าวขึ้นมา2 อันดับ โดยอยู่ที่ลำดับ 55 จากเมื่อปีที่แล้วเคยอยู่ที่ลำดับ 57 เป็นที่น่าสังเกตว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาอำนาจอาเซียนและมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคไม่ติดอยู่ในการจัดอันดับในการสำรวจข้อมูลในครั้งนี้

Cr.nationtv